คร่า 8 ชีวิต สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศพลาดในอิรัก

Air-attacks-Iraq

เมื่อวันเสาร์ ที่ 27 มกราคม เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อชาวอิรักจำนวน 8 คน เสียชีวิตจากแรงระเบิด ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของกองทัพอากาศของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ในจำนวนประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้หญิง ซึ่งตายในที่เกิดเหตุทันทีในใจกลางเมือง Al-Baghdadi ที่อยู่ทางตะวันตกของอิรัก โดยเชื่อกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความเข้าใจผิดของกองทัพสหรัฐ เนื่องจากระหว่างที่กลุ่มผู้ตายอยู่ระหว่างการเดินทางไปสนับสนุนกองกำลังต่อต้านกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้พาหนะเกือบทั้งหมดกระจายแหลกเป็นชิ้น ๆ ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นที่โดนลูกหลง

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อทางศูนย์บัญชาการปฏิบัติการของอิรัก ได้ชี้เป้าหมายว่าเป็นแหล่งของกลุ่มติดอาวุธไอซิส โดยสั่งให้ปฏิบัติภารกิจพิเศษบุกทลายในทันที โดยเชื่อว่าในพื้นที่จะเป็นทีอยู่ของผู้นำระดับสูงของไอซิสที่ชื่อว่า Karim al-Samarmad การจะทำภารกิจจับปลาตัวใหญ่แบบนี้ จำเป็นต้องใช้กำลังทั้งหมดที่มี รวมถึงทางต่างชาติ จึงต้องขอกำลังสนับสนุนทางกองทัพสหรัฐ แต่เมื่อดำเนินภารกิจจับกุมผู้ร้ายได้สำเร็จ และกำลังกระจายกำลังสำรวจพื้นที่ ก็มีการโยนระเบิดมือออกมาจากอาคารที่อยู่ใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดความชุลมุนกันขึ้น และไม่นานหน่วยรบพิเศษก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อีกครั้ง พวกเขาจึงมุ่งหน้ากลับฐานไปพร้อมกับนักโทษที่พวกเขาจับกุมเอาไว้ได้ แต่ระหว่างทางเกิดสวนกันระหว่างขบวนรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองกำลังทหารที่ถูกส่งมาสนับสนุนพวกเขาในภารกิจ ทำให้หน่วยรบผิดเศษเข้าใจผิดว่าเป็นกองกำลังติดอาวุธของญิฮาด จึงขอกำลังโจมตีทางอากาศ จึงกลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้า

โดยทางสหรัฐไม่ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นใด ๆ ขณะที่ตัวแทนได้โพสข้อความล้องในทวิตเตอร์ว่าเรื่องที่เกิดขึ้น จะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป และยังเพิ่มเติมอีกว่า การปฎิบัติภารกิจทางอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐในพื้นที่อิรัก ขึ้นอยู่กับคำร้องขอและการอนุญาตจากกองทัพอิรักเพียงอย่างเดียว และยังเน้นย้ำว่า ไม่ใช่การปฎิบัติภารกิจฝ่ายเดียวของพวกเขา ซึ่งคำชี้แจงนี้ออกมาจากข้อความที่โพสโดย พ.อ.ไรอัน ดิลล่อน โดยเหตุการณ์ทิ้งระเบิดครั้งนี้ ไม่ใช่เหตุการณ์เดียวที่คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ในอิรัก โดยจากการเก็บข้อมูลทำให้รู้ตัวเลขในสิ้นปี 2017 นั้น มีผู้เสียชีวิตกว่า 831 คน โดยทั้งหมดนั้น เกิดจากลูกหลงระหว่างการโจมตีทางอากาศใส่ผู้ก่อการร้ายไอซิสในซีเรีย และนอกเหนือจากนี้ยังมีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 9,210 คนในระหว่างการต่อสู้ภาคพื้นดิน